Wednesday, 18/05/2022 - 11:28|
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THÁI NGUYÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng môi trường thân thiện, giáo dục văn hóa học đường

Bước vào năm học 2021-2022 các đơn vị trường học trong toàn ngành đã tích cực tổ chức nhiều hạt động giáo dục đạo đức, văn hóa ứng xử nhằm hình thành các phẩm chất "Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm" 

Tin bài Báo Thái Nguyên (baothainguyen.vn) ngày 01/11/2021

Xây dựng văn hóa ứng xử cho học sinh

Cập nhật: Thứ hai 01/11/2021 - 10:37

    

Học sinh Trường Tiểu học Thần Sa (Võ Nhai) tham gia vệ sinh môi trường và chăm sóc vườn hoa khuôn viên trường học.

“Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm” là những nội dung cốt lõi mà ngành Giáo dục tỉnh đang tích cực xây dựng thành phong cách nổi bật của học sinh (HS). Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và một số trường về những chương trình hành động, giải pháp triển khai cụ thể.

P.V: Điểm nhấn trong công tác giáo dục đạo đức lối sống, văn hóa ứng xử cho HS giai đoạn 2021-2025 của ngành Giáo dục tỉnh là xây dựng cho được nét phong cách nổi bật của HS. Về những vấn đề cụ thể được các trường triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Một trong những nội dung đang được ngành Giáo dục Thái Nguyên triển khai là các trường phải xây dựng “Thông điệp nhà trường”. Mỗi đơn vị trường học đều xây dựng thông điệp phù hợp với đối tượng HS theo từng cấp học và đặc điểm đơn vị. Thông điệp phải hàm chứa những nội dung cốt lõi nhằm giáo dục HS biết lễ phép, thân thiện, trung thực, trách nhiệm. Thông điệp trong các trường có thể tập trung vào một số nội dung mang tính định hướng như sau: “5 xin” trong giao tiếp (xin chào; xin phép; xin lỗi; xin góp ý; xin cảm ơn); “5 luôn” khi tiếp xúc (luôn dạy tốt, học tốt; luôn mỉm cười thân thiện; luôn nhẹ nhàng, lịch thiệp; luôn thấu hiểu, chia sẻ; luôn nhiệt tình giúp đỡ). 

Bên cạnh đó còn là thông điệp “5 không” khi ở trường (không mang vũ khí, chất dễ gây cháy nổ, thuốc lá, các chất gây nghiện đến trường; không mang dụng cụ, thiết bị ra ngoài phòng học; không vứt rác bừa bãi, không mang quà bánh lên khu vực lớp học; không nói tục chửi bậy; không mất trật tự, không làm việc riêng trong giờ học)...

Trước mắt, trong học kỳ I năm học 2021-2022, các trường sẽ xây dựng và giới thiệu mô hình tiêu biểu về giáo dục đạo đức, lối sống và văn hóa ứng xử trong trường học...

Giáo Giáo dục đạo đức lối sống, xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử cho học sinh bằng hình thức sân khấu hóacủa học sinh Trường THPT Lương Ngọc Quyến.

P.V: Xin chào bà! Được biết, trong hoạt động xây dựng phong cách nổi bật của HS, “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm” là những nội dung không mới, nhưng theo bà, làm cách nào để HS luôn ghi nhớ điều này và mọi hành động của các em được chuẩn mực, thường xuyên, liên tục?

Bà Chu Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Đại Từ: Để hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống trở nên sinh động, hấp dẫn với HS, trước hết đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường phải là người gương mẫu, chuẩn mực. Mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên xây dựng một nội dung, nhận một địa chỉ giúp đỡ HS; Xây dựng kế hoạch lồng ghép trong dạy học chính khóa, ngoại khóa các nội dung tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho HS”… 

Về chuyên môn, phải đổi mới phương pháp giảng dạy các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, giáo dục Lý luận chính trị theo hướng tiếp cận tự nhiên, tránh giáo điều, cứng nhắc. Bên cạnh đó, các môn học phải tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức giáo dục cho phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi HS, kết hợp với các hoạt động vui chơi, thực hành (hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường lớp, hoạt động xã hội…). 

Với môi trường giáo dục HS dân tộc nội trú, các em học tập và sinh hoạt ở đây luôn được thầy, cô giáo rèn luyện tác phong tự giác, tự lập, thân thiện, biết yêu thương chia sẻ...

P.V: Với HS bậc tiểu học, phương pháp giáo dục đạo đức lối sống, văn hóa ứng xử cần cụ thể hơn bằng hành động, vậy hình thức triển khai các nội dung: Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm được tổ chức tại trường Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân. Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (T.P Thái Nguyên): Với lứa tuổi tiểu học thì giáo viên vẫn phải “cầm tay chỉ việc”, học trò cùng giáo viên làm một công việc cụ thể nào đó trong 4 nội dung trên. Hiện tại vào các buổi sinh hoạt, trải nghiệm, Nhà trường sử dụng hình ảnh, video, đồ họa... về các bài giáo dục hành vi đạo đức. 

Giáo viên cho HS xem rồi tự nhận xét, bình luận phân biệt đúng và sai và hành động của bản thân. Ví dụ như văn hóa xếp hàng, kính trên nhường dưới, văn hóa tham gia giao thông... Những hoạt động này cũng được chuyển tải đến phụ huynh để theo dõi, tương tác, tạo hiệu ứng giáo dục đạo đức từ nhà trường đến gia đình và xã hội. 

P.V: Xin cảm ơn các ông, bà!

Trinh An
(Thực hiện)


Tác giả: Chính trị -Tư tưởng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết